Văn Hóa / Văn Học

An Nhiên Với Tuổi Già
An Nhiên Với Tuổi Già

GN - Có sanh ra ắt sẽ có già suy và bệnh chết. Ai rồi cũng đến lúc về già, sức vóc không còn tươi đẹp và khỏe mạnh như xưa. Âu đó cũng là quy luật thường nhiên sanh già bệnh chết. Già bệnh không chừa một ai, kể cả Thế Tôn cũng không ngoại lệ. Điều quan trọng là thấy rõ cái sự già, biết chấp nhận thực trạng già yếu mà an nhiên với tuổi già.

Tạp Thoại
Tạp Thoại

GN - Trong quá trình tu tập, ai cũng biết việc giữ chánh niệm để tịnh hóa khẩu nghiệp là điều rất khó. Tạp thoại (nói linh tinh) là căn bệnh khó chữa mà lại dễ lây lan. Nên dù bị người tu chủ động ngăn chặn và giập tắt nhưng nếu có cơ hội tạp thoại liền bùng phát, kể cả trong những hội chúng Tỳ-kheo đệ tử của Thế Tôn.

Tôn Trí Tượng Phật Niết-Bàn Theo Hướng Nào
Tôn Trí Tượng Phật Niết-Bàn Theo Hướng Nào

N - Tôn trí tượng Phật Niết-bàn theo bất kỳ hướng nào cũng được phước báo vô lượng. HỎI: Chùa tôi được Phật tử tiến cúng pho tượng Phật Thích Ca Niết-bàn bằng đá trắng, dài 8m để tôn trí trên dãy núi bên phải ngôi chùa (TP.Hà Nội). Vì chùa dựa lưng vào núi, nhìn ra hồ, nên tượng Phật Niết-bàn cũng đặt như theo hướng như vậy. Tượng đầu gối tay phải hướng về phía Đông nam, chân duỗi Tây bắc, lưng hướng Tây nam, mặt nhìn hướng Đông bắc.

Những Bất Hợp Lý Trong Nội Dung Bản Kinh Phật Thuyết Đại Báo Phụ Mẫu Ân Trọng
Những Bất Hợp Lý Trong Nội Dung Bản Kinh Phật Thuyết Đại Báo Phụ Mẫu Ân Trọng

Mở đầu, bản kinh giới thiệu cảnh Phật cùng chư vị Tỳ- Kheo và Bồ- Tát đang trên đường đến phương Nam, giữa đường gặp đống xương khô, Phật liền năm vóc sát đất lễ bái. A Nan lấy làm lạ vì sao một Bậc Chí Tôn của Trời người lại có hành động lễ bái như vậy ? Phật giải thích, đống xương khô là ông bà cha mẹ nhiều kiếp của Đức Phật, vì thế mà Phật kính lễ.

Bố Thí Không Được Phước
Bố Thí Không Được Phước

GN - Bố thí là một trong những pháp hành phổ biến của người đệ tử Phật. Hãy cho đi một phần những gì mình có để tạo phước cho hiện tại và mai sau. Dĩ nhiên, người con Phật bố thí luôn hướng đến mục tiêu lợi mình, lợi người, lợi cả hai. Cho đi để mình và người đều lợi ích, an lạc mới được gọi là bố thí đúng nghĩa.

Công Đức Quy Y
Công Đức Quy Y

Bất cứ chúng sanh nào, dù là bậc cao hay thấp, thì đời sống và thọ mạng của họ cũng có hạn lượng. Có sanh thì ắt phải chết, có chết thì mới tái sanh để tạo ra vòng xoáy luân hồi vô cùng vô tận. Điều đáng nói là sau khi chết thì chúng ta đi về đâu? Được sanh lên trời hưởng phước hay sanh xuống ác đạo chịu khổ? Và ai hay cái gì có quyền quyết định xu hướng tái sanh ấy?

Sức Mạnh Của Sự Đoàn Kết & Tinh Thần Phụng Sự Chánh Pháp
Sức Mạnh Của Sự Đoàn Kết & Tinh Thần Phụng Sự Chánh Pháp

Đoàn kết luôn tạo nên sức mạnh lớn lao, là yếu tố quyết định giúp một tổ chức, một dân tộc vượt qua những hoàn cảnh nguy khó. Lịch sử dân tộc chúng ta đã để lại nhiều bài học hết sức giá trị về sự đoàn kết, những bài học ấy không bao giờ là xưa cũ, mà vẫn luôn có ý nghĩa nhất định cho chúng ta hôm nay và mai sau.

Chuyển Hóa Phiền Não
Chuyển Hóa Phiền Não

Kính thưa quý phật tử và chí thiện hữu tri thức. Hôm nay, ngày chủ nhật 13 tháng 11 năm Ất Dậu, trong không khí trang nghiêm thanh tịnh này, chúng tôi xin được cúng dường chúng hội một thời giảng có tựa là “GIEO BÒN PHƯỚC ĐỨC”. Trên đời này, cho dù màu da, ngôn ngữ, văn hóa dân tộc có khác nhau đi nữa thì ai nấy cũng mong muốn mình có một cuộc sống thuận lợi, ấm êm và hạnh phúc. Đó chính là cuộc sống của người vốn đầy đủ phước đức, trí tuệ mà đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni của chúng ta đã chỉ dạy.

Gieo Bòn Phước Đức
Gieo Bòn Phước Đức

Kính thưa quý phật tử và chí thiện hữu tri thức. Hôm nay, ngày chủ nhật 13 tháng 11 năm Ất Dậu, trong không khí trang nghiêm thanh tịnh này, chúng tôi xin được cúng dường chúng hội một thời giảng có tựa là “GIEO BÒN PHƯỚC ĐỨC”. Trên đời này, cho dù màu da, ngôn ngữ, văn hóa dân tộc có khác nhau đi nữa thì ai nấy cũng mong muốn mình có một cuộc sống thuận lợi, ấm êm và hạnh phúc. Đó chính là cuộc sống của người vốn đầy đủ phước đức, trí tuệ mà đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni của chúng ta đã chỉ dạy.

Bát Nhã Tâm Kinh Diễn Giải
Bát Nhã Tâm Kinh Diễn Giải

Là Phật tử, thì gần như ai cũng biết qua Bát-nhã tâm kinh. Vì nó là bài kinh mà ai mới bước vào đạo đều có tụng qua nó. Bát-nhã tâm kinh là bài kinh nói về tâm, nhưng không phải là tâm suy nghĩ thường tình của người đời mà nói về cái tâm “đến bờ kia”. Nó là cái trí có thể soi thấu được cội nguồn của mọi hiện tượng, sự vật trên thế gian này. Với người tu Phật, bài kinh đó là ngọn đuốc dẫn đường giúp hành giả đến đích. Bát-nhã, được người xưa phân thành ba:

Hoài Nghi Lời Phật , Hành Giả Đi Về Đâu
Hoài Nghi Lời Phật , Hành Giả Đi Về Đâu

Có một hiện tượng buồn: trong giới tu hành vẫn nhiều người cho kinh Đại thừa không phải Phật thuyết mà do người đời sau thêm vào. Trong nhà Phật, chữ tín quan trọng nhất. Kinh Hoa nghiêm nói: “Tín là nguồn đạo, mẹ công đức, có thể sanh ra hết thảy các thiện căn”. Luận Đại trí độ cũng viết: “Đại tín là đại trí”; “Phật pháp như kho báu, người không có tín cũng như không có tay, sẽ chẳng lấy được gì”. Kinh điển là từ tự tánh thanh tịnh viên minh lưu xuất.

Cúng Dường Cha Mẹ
Cúng Dường Cha Mẹ

Là Phật tử, chúng ta đều tin hiểu lời Phật mà thực hành hiếu đạo trong đời sống hàng ngày. Cha mẹ, hai đấng sanh thành có một địa vị quan trọng trong tâm thức của người con Phật, ngang bằng với Phật và các vị Đại Bồ-tát, nên “gặp thời không có Phật, khéo phụng thờ cha mẹ tức là phụng thờ Phật vậy”(Kinh Đại tập).

Hương Giới Hạnh
Hương Giới Hạnh

GN - Trong sự nghiệp tu học theo giáo pháp của Thế Tôn, dù có vô lượng căn cơ và pháp môn sai khác nhưng tựu trung vẫn không ngoài mục tiêu căn bản là thành tựu giới-định-tuệ. Có thể nói, tu tập theo Phật pháp mà thiếu vắng ba môn vô lậu này thì chắc chắn hành giả đã chệch hướng Chánh pháp, dù cho họ có nhân danh bất cứ pháp môn hay dòng truyền thừa nào.

Khéo Bố Thí Để Đến Bờ Kia
Khéo Bố Thí Để Đến Bờ Kia

GN - Nhằm hộ trì Chánh pháp cũng như để vun bồi phước báo cho mai hậu, pháp hành phổ biến nhất cho hàng Phật tử là bố thí và cúng dường. Dĩ nhiên có tài vật thì chúng ta có thể thực hành bố thí. Tuy vậy, nếu khéo léo hơn, thì cũng chừng ấy tài vật, nhưng việc bố thí của chúng ta sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn.

Ứng Xử Của Người Phật Tử Trong Ca Dao
Ứng Xử Của Người Phật Tử Trong Ca Dao

GN - Hơn 20 thế kỷ đồng hành cùng văn hóa Việt Nam, Phật giáo đã thẩm thấu vào nguồn mạch văn học dân gian để sản sinh ra những câu ca dao - tục ngữ mang đậm dấu ấn triết lý nhà Phật, trong đó có những câu đề cập đến văn hóa ứng xử của người Phật tử khi đi chùa. Thông qua khảo sát tư liệu ca dao - tục ngữ, tuy không thể đầy đủ tất cả các lễ thức oai nghi của người Phật tử trong chốn tu hành nhưng cũng có thể nói lên những nét chính yếu để giữ gìn vẻ nghiêm tịnh cho môi trường tu tập.

Tin Nổi Bật
Chính Thức Khai Mạc Lễ Hội Văn Hóa Ấn Độ Tại Chùa Phổ Quang
Chính Thức Khai Mạc Lễ Hội Văn Hóa Ấn Độ Tại Chùa Phổ Quang

GNO - Tối qua, 7-3, tại chùa Phổ Quang (quận Tân Bình), lễ...

Quay Về Nội Tâm
Quay Về Nội Tâm

Quay về nội tâm là đề tài quan trọng đối với Phật tử và là...

Điều Chỉnh Áp Lực Cuộc Sống
Điều Chỉnh Áp Lực Cuộc Sống

Tu học Phật pháp có nghĩa là điều chỉnh con người chúng ta...

Ẩn Tu Nhập Thất
Ẩn Tu Nhập Thất

Cuộc đời của Đức Phật đã gắn bó mật thiết với các khu rừng....

Mới cập nhật
Khai Đạo Giới Tử
Khai Đạo Giới Tử

Đức Phật dạy rằng ở trong tam giới không bao giờ được yên...

Chính thức khai mạc Đại giới đàn Trí Đức PL.2559
Chính thức khai mạc Đại giới đàn Trí Đức PL.2559

GNO - Sáng 2-12 (nhằm ngày 21-10-Ất Mùi), tại Đại giới...

Hình Ảnh Lễ Khai mạc Đại giới đàn Trí Đức
Hình Ảnh Lễ Khai mạc Đại giới đàn Trí Đức

GNO - Sáng nay, 2-12, 1.009 giới tử Đại giới đàn Trí Đức đã...

^ Back to Top